Mạng xã hội hiện nay gần như là “cuộc sống thứ 2” của hầu hết mọi người!
Càng ngày chúng ta càng nhận thấy mạng xã hội đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự kết nối của tất cả mọi người!
Thử hỏi…
Từ khi nào bạn đã có thói quen gửi lời chúc mừng sinh nhật đến một người bạn thông qua Facebook?
Từ khi nào bạn đã không còn truy cập vào các trang tin tức online nữa? Bạn lướt Facebook để xem mọi người chia sẻ thông tin gì? Rồi sau đó mới click vào để đọc…
Từ khi nào mỗi khi cần một công thức nấu ăn bạn mở Youtube ra và gõ chữ “how to…” hay “làm sao để…”
Từ khi nào bạn đã có thói quen follow (theo dõi) để cập nhật nhanh nhất những xu hướng thời trang qua các tầm ảnh hay #hashtag trên Intagram?
Từ khi nào bạn đã luôn cập nhật những thông tin tuyển dụng, việc làm trên mạng xã hội LinkedIn
….
Những bạn đã theo dõi Ngọc trong một thời gian chắc chắn đã biết rằng ngoài việc dành thời gian cho blog thì Ngọc cũng dành rất nhiều thời gian để hiện diện trên các mạng xã hội (đặc biệt là Facebook và Youtube)!
Vì sao vậy? Vì sao đã có blog rồi mà lại cần đến Facebook & Youtube nữa? Và tại sao lại là Facebook & Youtube mà không phải là Instagram hay Pinterest, LinkedIn….
Tất cả là có lý do hết đấy!
Thật sự trong thời gian đầu khi xây dựng blog Ngọc Đến Rồi chấm Com, tôi đã không quá quan tâm đến mạng xã hội đâu.
Nhưng đến một ngày Ngọc chợt nhật ra hình nhưng blog chỉ là trung tâm. Chỉ là “ngôi nhà” và nếu muốn mọi người (đọc giả) ghé thăm ngôi nhà đó thì cần phải “dẫn họ đến”
Họ ở đâu?
Câu trả lời chính xác đó là: Mạng xã hội!
Lựa chọn mạng xã hội phù hợp nhất cho blog của bạn!
Trước khi quyết định chọn mạng xã hội nào để bắt đầu hiện diện Ngọc muốn chia sẻ với bạn điều này:
Bạn không thể hiện hiện ở khắp mọi nơi, và nếu bạn cố gắng hiện diện ở mọi nơi thì bạn sẽ rất mờ nhạt. Vì thế hãy chọn 1 hoặc 2 mạng xã hội phù hợp nhất và tập trung vào đó!
Vậy làm thế nào để biết mạng xã hội nào sẽ phù hợp với bạn? Hãy trả lời các câu hỏi này:
Bạn xây dựng blog về chủ đề gì? (kiếm tiền online, thời trang, nấu ăn, marketing, phát triển bản thân…?)
Đối tượng đọc giả của bạn tập trung nhiều nhất ở mạng xã hội nào?
Mỗi mạng xã hội có một nhóm đối tượng riêng và có điểm mạnh riêng. Vậy bạn đã biết mạng xã hội mà bạn “chuẩn bị hiện diện” có đặc điểm gì chưa?
Một số thông tin dành cho bạn
1. Facebook
Mạng xã hội lớn nhất hành tinh
Đối tượng và nhóm độ tuổi sử dụng cực kỳ đa dạng
Chức năng chính là để chia sẻ bài đăng (status), hình ảnh, liên kết, video…
Xây dựng thương hiệu cá nhân rất tốt
Tạo trang (fanpage) & nhóm (group) rất mạnh mẽ
Rất phù hợp để triển khai các quảng cáo tiếp cận người dùng
2. Youtube
Mạng xã hội của video
Tập trung vào lĩnh vực giải trí và sở thích cá nhân
Rất phù hợp cho lĩnh vực giảng dạy (how to – làm như thế nào)
Như một công cụ tìm kiếm online
3. Instagram
Được mệnh danh là mạng xã hội của hình ảnh và #hashtag
Rất phù hợp với các lĩnh vực về sở thích, đam mê, sáng tạo
Phát triển cộng đồng và xây dựng fan hâm hộ rất tốt
4. LinkedIn
Mạng xã hội của những chuyên gia
Phù hợp cho việc tạo hồ sơ doanh nghiệp & sơ yếu lý lịch (CV)
Kết nối với những chuyên gia trong ngành và xây dựng uy tín cá nhân
5. Pinterest
Được mệnh danh là “mạng xã hội của phụ nữ”
Phù hợp để tạo ảnh khổ dài, infographic
Rất thích hợp với các chủ đề liên quan đến sở thích, đam mê (nấu ăn, giảm cân, yoga…)
Tạo traffic tốt cho blog khi kết hợp với Instagram
6. Google +
Mạng xã hội của Google
Tuy không nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng nhưng rất tốt để hỗ trợ làm SEO
Chia sẻ các bài viết trên blog của bạn lên Google+ sẽ là một lợi thế khi làm SEO
Ngoài ra còn rất nhiều mạng xã hội khác đang dần phát triển như Snapchat, Twitter, hay thậm chí cả Zalo của Việt Nam. Bạn có thể cân nhắc để lựa chọn và kết hợp nhằm đạt được hiệu quả cao nhất!